untitled-1

CẢNG CẠN LÀ GÌ? ICD LÀ GÌ?

Hiện nay, nhiều hệ thống cảng cạn được phát triển nhằm tổ chức vận chuyển container một cách hợp lý, tăng hiệu quả hoạt động dịch vụ logistics trên các hành lang vận tải, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cảng biển, cửa khẩu quốc tế và các đô thị lớn. Phát triển cảng cạn đang ngày càng bức thiết.

  1. Thế nào là cảng cạn? ICD là gì?

ICD (Inland Container Depot) là cảng cạn/ cảng khô/ cảng nội địa, hoặc gọi tắc là Depot. Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải hàng hóa bằng container gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế.

Theo Điều 04, Bộ luật Hàng hải Việt Nam quy định rằng: Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng đường thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường biển.

306272268_110126685174852_6842796861826857946_n

  1. Vai trò của cảng cạn

Cảng cạn được coi là một mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức, góp phần giảm chi phí vận chuyển, giảm thời gian lưu hàng tại cảng, với chức năng chính là điểm thông quan hàng hóa nội địa, bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh, vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trọng, thủ tục Hải quan,…

Ngoài ra, cảng cạn còn có thể có những chức năng phụ như đóng rút hàng tại bãi, lắp đặt trang thiết bị, kho đóng hàng lẻ, làm bao bì, đóng gói chân không và vẽ mã hiệu hàng hóa, sửa chữa và vệ sinh container, vận chuyển hàng nội địa,… Hiện tại, các ICD của ta hầu hết là “sân sau” của các cảng hay các công ty giao nhận, vận chuyển, phát triển chủ yếu ở khu vực phía Nam, nhỏ lẻ ở phía Bắc và hoàn toàn chưa có ở miền Trung. Thế nhưng bấy lâu nay cảng cạn (hay còn gọi là ICD) vẫn chưa có được sự quan tâm hợp lý.

Trên thực tế, các ICD miền Nam được coi là đang phát huy hiệu quả nhất so với cả nước. Do khốí lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực này chiếm đến 80% lượng hàng hóa của cả nước và với lợi thế nối liền với cảng biển cả bằng hệ thống giao thông đường thủy và đường bộ nên đã phát huy được vai trò trong việc làm điểm trung chuyển hàng hóa giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cảng biển.

ICD có vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải container. Nó là điểm nối giữa một bên là nơi sản xuất, tiêu thụ hàng hóa xuất nhập khẩu với một bên là cảng biển. Ở những khu vực có khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng container lớn thì việc quy hoạch và phát triển các ICD càng trở thành cấp thiết.

Để thực hiện tốt vai trò của ICD, đòi hỏi các ICD phải được quy hoạch đúng địa điểm, thiết kế kĩ thuật và trang bị hiện đại, kết nối thuận tiện với cảng biển thông qua hệ thống giao thông nội địa, được tổ chức và phối hợp hoạt động một cách đồng bộ với các khâu khác của hệ thống như cảng, vận tải nội địa, vận tải biển, trung tâm phân phối.

  1. Cấu trúc của một ICD

Cấu trúc của một ICD bao gồm các khu vực chức năng chính như sau:

  • Bãi chứa container (Marshalling Yard/Container Yard);
  • Khu vực thông quan hàng hóa;
  • Trạm hàng lẻ (CFS), kho ngoại quan, khu tái chế đóng gói hàng hóa, khu vực văn phòng, cổng giao nhận container, cổng dành riêng cho xe máy, xưởng sữa chữa và nơi vệ sinh container.
  1. Cơ sở vật chất kỹ thuật của ICD

Một ICD cần đạt được những yêu cầu kĩ thuật như sau:

  • Đủ diện tích mặt bằng cho việc bố trí các khu vực chức năng: khu giao nhận, xếp dỡ hàng hóa, khu vực làm thủ tục hải quan, khu lưu kho hàng hóa, khu tái chế, đóng gói,…
  • Có đủ thiết bị cho việc dỡ container;
  • Văn phòng làm việc cho các hãng tàu, hải quan, công ty giao nhận, công ty vận tải nội địa,…;
  • Khu vực  cảng phải có tường rào bảo vệ, đảm bảo an ninh và ngăn cách với khu vực xung quanh;
  • Hệ thống thông tin đảm bảo tin cậy và hiệu quả;
  • Có trạm hàng lẻ (CFS) với dịch vụ đóng/rút container.
  1. Thực trạng phát triển cảng cạn Việt Nam

Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt trong Quyết định số 2223/QĐ-TTg vào tháng 12-2011 (Quy hoạch 2223). Đây là quy hoạch chính thức đầu tiên liên quan đến hoạt động của loại hình này nhưng do nhiều nguyên nhân, nó chưa phát huy được vai trò của mình và có thể đánh giá là thất bại.

Trong những năm qua, Việt Nam đã đầu tư nhiều để phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật hệ thống cảng biển. Song hiệu quả lại chưa cao khiến sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, một phần do ngành logistics chưa có chiến lược phát triển hợp lý.

Tiềm năng phát triển hệ thống cảng cạn tại Việt Nam là khả quan. Hiện có các cảng cạn có thể kể đến đang hoạt động là ICD Long Biên, Hà Nội, Sotrans, Tanamexco, Phước Long, Transimex, Long Bình, Tân Tạo, Phúc Long, Sóng Thần, Trường Thọ và Biên Hòa. Chức năng chủ yếu là tập kết và chuyển tiếp hàng hóa xuất nhập khẩu cho cảng biển, đồng thời là điểm thông quan nội địa.

ICD Long Biên - Vị trí chiến lược của cảng cạn miền Bắc.

312973189_119910167562292_8812386728390849679_nCảng cạn Long Biên có vị trí địa lý đắc địa, cách trung tâm Hà Nội 10km, cảng quốc tế Hải Phòng 100km, sân bay quốc tế Nội Bài 26km, biên giới Trung Quốc 162km


ICD Long Biên với chủ đầu tư là Hateco Logistics được đánh giá là một cảng cạn có vị trí địa lý đắc địa khi nằm tại trung tâm khu vực Đông Nam Hà Nội, gần đường vành đai, là cửa ngõ mà nhiều tuyến đường nội đô Hà Nội đẫn đến các khu vực công nghiệp lớn như: Samsung Thái Nguyên, Samsung Hưng Yên, LG Hải Phòng, LG Hải Dương, Bắc Ninh và cách cảng quốc tế Hải Phòng 100km, sân bay quốc tế Nội Bài 26km, biên giới Trung Quốc 162km.
 
ICD Long Biên có tổng diện tích 120.000 m2 (hoạt động 24/7) được trang bị Sân bãi kiểm hoá Hải Quan có sức chứa cùng lúc nhận hơn 100 xe container và được Tổng cục Hải quan đầu tư trang bị cho hệ thống máy soi hiện đại di động Eagle M60, Chi cục Hải quan gia Thụy-đơn vị trực tiếp vận hành.
 

Có thể nói, ICD Long Biên ra đời và đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu cho khu vực Đông Nam Hà Nội. Hàng hóa nhập khẩu được chỉ dẫn cảng đích về ICD Long Biên sẽ giảm được thời gian chờ đợi làm thủ tục tại cảng biển. Ngoài ra, tại ICD Long Biên các doanh nghiệp sẽ đồng thời thực hiện thủ tục Hải quan tại cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa và các nhu cầu xếp dỡ container, đóng rút, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh, dịch vụ gửi kho hàng hóa, dịch vụ gom hàng lẻ xuất nhập khẩu, dịch vụ kho ngoại quan.
 
Việc ICD Long Biên đi vào hoạt động sẽ góp phần thuận lợi cho doanh nghiệp trong nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội nói chung và địa bàn Hà Nội nói riêng.

Để đăng ký sử dụng dịch vụ của Hateco Logistics hoặc để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết dịch vụ của chúng tôi, bạn có thể liên hệ theo thông tin cụ thể như sau:

Các dịch vụ tại HATECO LOGISTICS – ICD LONG BIÊN
- KHO NGOẠI QUAN – KHO CFS – KHO BÃI THÔNG THƯỜNG (120.000m2)
- THÔNG QUAN HẢI QUAN GIA THỤY – VÀ CÁC CỬA KHẨU HP, HCM…
– UỶ THÁC XUẤT NHẬP KHẨU
– HÀNG CHUYỂN PHÁT NHANH FULFILLMENT.

CÔNG TY CỔ PHẦN HATECO LOGISTICS

Địa chỉ: Số 1 Huỳnh Tấn Phát, KCN Sài Đồng B, Phường Thạch Bàn, Q. Long Biên, Tp Hà Nội

Điện thoại: Hotline: 0917 323 899

Email: vuhongnhat@hateco.com.vn

 

ICD LONG BIÊN - HATECO LOGISTICS
312973189_119910167562292_8812386728390849679_n
VIDEO VỀ ICD LONG BIÊN - HATECO LOGISTICS

HATECO LOGISTICS - TRUNG TÂM LOGISTICS LỚN NHẤT MIỀN BẮC

 

CẢNG CẠN ICD LONG BIÊN - KCN SÀI ĐỒNG, HÀ NỘI.

 

THÔNG QUAN, DÁN TEM, BỐC XẾP TẠI KHO HATECO LOGISTICS - ICD LONG BIÊN, SÀI ĐỒNG, HÀ NỘI.

Mới & Nổi bật
  • Hateco Logisitcs nhận dịch vụ Uỷ thác Xuất Nhập Khẩu hàng hóa: Hiện các đối tác của chúng tôi gồm các các khách hàng ủy thác mặt hàng Rượu ( Rượu Thiên Linh ), Than, Hoa Qủa, Nước hoa, Bánh kẹo...
  • HOÀN THÀNH ĐƠN HÀNG ĐIỆN TỬHoàn thành đơn hàng điện tử (Fulfillment), Hateco Logistics sẽ thay người bán hàng thực hiện các công việc liên quan đến tồn kho, xử lý đơn hàng và vận chuyển. Như vậy, sản phẩm sẽ đến tay người mua hàng nhanh hơn. Ngoài ra, Hateco Logistics giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí kho hàng, theo dõi tình trạng hàng hóa cụ thể, qua đó giảm bớt gánh nặng cho người bán nhằm tập trung hiệu quả hơn vào các hoạt động bán hàng cũng như ra quyết định bán hàng hiệu quả.
  • THÔNG QUAN HÀNG HÓAAm hiểu những khó khăn cũng như tầm quan trọng của nghiệp vụ khai hải quan, Hateco Logistics đã dành toàn bộ tâm huyết để tuyển dụng và đào đạo đội ngũ nhân viên khai thuế hải quan dày dạn kinh nghiệm và nhiệt huyết để xử lý các bước nghiệp vụ thông quan hàng hóa cho Quý khách hàng.Khi đến Hateco Logistics với quý khách hàng sẽ được tư vấn những giải pháp thông quan cho lô hàng nhanh nhất, an toàn nhất tuân thủ chặt chẽ theo luật pháp hiện hành Việt Nam cũng như công ước quốc tế. Chúng tôi hiểu biết sâu sắc những quy định, chính sách của chính quyền địa phương và đảm bảo rằng hàng hóa lưu thông trôi chảy qua cửa khẩu và thời hạn giao hàng được đáp ứng đúng hẹn.Bên cạnh đó, với kinh nghiệm và mối quan hệ sâu rộng của mình, Hateco Logistics tự tin có thể đáp ứng mọi yêu cầu cao nhất của khách hàng một cách nhanh chóng, đầy đủ và hoàn hảo nhất. Khi đến với chúng tôi, hàng hóa của quý khách sẽ được thông quan một cách trôi chảy và an toàn bằng những giải pháp phù hợp đồng thời hoàn toàn tuân thủ chặt chẽ theo luật pháp hiện hành của Việt Nam cũng như công ước quốc tế dựa trên sự hiểu biết sâu sắc những quy định, chính sách của chính quyền.
  • Thư mời sử dụng dịch vụ Kho ngoại quan & Kho CFSTHƯ MỜI SỬ DỤNG KHO NGOẠI QUAN TẠI CẢNG CẠN LONG BIÊN

CÔNG TY CỔ PHẦN HATECO LOGISTICS

  • Address: Số 1 Huỳnh Tấn Phát, KCN Sài Đồng B, P. Thạch Bàn, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội, Việt Nam
  • Hotline: +84.917.323.899 (Phòng Kinh Doanh)
  • Email: vuhongnhat@hateco.com.vn